วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การลงโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ค

การลงโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ค

ก่อนที่จะเริ่มทำการตลาดผ่าน Facebook ในที่นี้ผมจะเน้นถึงการทำการตลาดออนไลน์อย่างเดียวนะครับ (พูดง่าย ๆ ก็คือการโฆษณานั่นแหละครับ) เราก็ควรจะพัฒนาหน้าแฟนเพจ หรือเว็บเพจ หรือแลนดิ้งเพจของเราให้น่าสนใจ มีคุณภาพ และมีข้อมูลครบถ้วน ดึงดูดให้สามารถปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพเสียก่อน  . . . ซึ่งอาจใช้เวลาพอสมควร แต่เป็นการลงแรงเพียงครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนภายหลังอาจมีการเพิ่มเติมนิด ๆ หน่อย ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่ก็ไม่เป็นการเสียเวลามากเท่าไหร่  . . . แต่ผลที่จะได้นั้นคุ้มค่ามาก

เปรียบเทียบง่าย ๆ คือเรากำลังจะเปิดบ้านใหม่ ถ้ายังตกแต่งบ้านไม่เสร็จ แต่ดันเชิญคนเข้ามา (เริ่มโฆษณา) พอมีคนเข้ามา เค้าก็จะเห็นว่า โน่นก็ไม่เรียบร้อย นี่ก็ไม่เรียบร้อย สุดท้ายก็จะเกิดความไม่เชื่อถือ แล้วก็จะไม่ซื้อของ หรือไม่แม้กระทั่งกด Like หรือกดติดตามเพจของเรา

ขณะนี้ การโฆษณาบนเฟซบุ๊ค มี 3 แบบหลัก ๆ ที่นิยมคือ

  1. โฆษณา แฟนเพจ - - ให้คนมาไลค์ สร้างเครดิต เหมือนกับคนที่เข้ามา ถ้าเห็นว่าสินค้าดี เค้าอาจจะอยากรู้ว่าเราน่าเชื่อถือหรือเปล่า สิ่งแรกที่จะดูก็คือ จำนวนคนติดตาม ถ้ามี 2 ร้าน ขายของเหมือนกันเป๊ะ ราคาเท่ากันเป๊ะ ร้านนึงมีคนติดตามอยู่ 50 คน อีกร้านมีคนติดตาม 5000 คน เราก็ลองคิดดูซิว่า ถ้าเป็นเรา เราจะซื้อของร้านไหน
  2. โฆษณาโพสต์ - - ขายของ ทำกำไร ขายกันเป็นอย่าง ๆ เลย อย่างเช่นโพสต์นี้จะขายเครื่องดูดฝุ่น โพสต์นี้จะขายครีมประทินผิว โพสต์นี้จะขายคอร์สสอนถ่ายภาพ อะไรอย่างนี้เป็นต้น 
  3. โฆษณาวิดีโอ - - สร้างวิดีโอให้น่าสนใจ ทำให้คนเกิดความอยากก่อน แล้วค่อยขายของทีหลัง

การเริ่มโฆษณาบนเฟซบุ๊ค (เมนูปี 2017 เมนูเปลี่ยนเรื่อย ๆ ครับ แต่หลักการเหมือนเดิม)

  1. กดเมนูสามเหลี่ยม Create Ads เข้า Ads Manager
  2. เลือกวัตถุประสงค์ ส่วนมากจะใช้แบบ Reach เพราะคนทั่วไปคงไม่ได้สร้างแบรนด์อะไรมากมาย แล้วตั้งชื่อแคมเปญ
  3. กด Set Up Ad Account เลือกประเทศ สกุลเงิน เขตเวลา
  4. ตั้งชื่อ Ad Set Name เลือก Page ที่จะโปรโมท, ผู้ชม กำหนดสถานที่ กลุ่มอายุ เพศ ภาษา งานอดิเรก พฤติกรรม, การวางตำแหน่ง, งบประมาณ กี่บาทต่อวัน
  5. ตั้งค่าต่าง ๆ เพิ่มเติม และทบทวนคำสั่ง เมื่อมั่นใจแล้วจึง Place Order

เราต้องสร้างให้เรามีบัญชีไว้ก่อน จากนั้นเราจึงจะเข้าไปปรับแต่ง ปรับเปลี่ยน รันโฆษณา พักโฆษณา ปิดโฆษณา หรือทำทุกอย่างได้ในภายหลัง ถ้าเรายังไม่มีบัญชีโฆษณา เราก็จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ผมจะค่อย ๆ เขียนบทความสอนไปเรื่อย ๆ นะครับ ยังไงก็คอยติดตามกันนะครับ

สำหรับใครที่ต้องการดูเป็นวิดีโอ คอร์สเรียนจากวิดีโอออนไลน์ สร้างแฟนเพจหลักหมื่นไลค์ โกยกำไรจาก Facebook เป็นคอร์สวิดีโอที่จะสอนขั้นตอนการโฆษณาบนเฟซบุ๊คนะครับ . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น