วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

3 ปัจจัยความล้มเหลวในการโฆษณา

ความล้มเหลวในการทำการตลาด


แม้จะมีทำเล หรือลงทุนด้านการตลาดไปอย่างมหาศาล แต่อาจประสบความล้มเหลวได้ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุ 3 ประการคือ

  1. ทำการตลาดผิดคน (หรือผิดกลุ่ม) คือไปขายของคนที่ไม่มีความต้องการ (คือมีตังค์ แต่ไม่อยากได้ของ) หรือคนที่ต้องการแต่ไม่มีกำลังซื้อ (คืออยากได้ของ แต่ไม่มีตังค์) ถ้าเป็นกรณีโฆษณาในเฟซบุ๊ค คือกำหนดกลุ่มเป้าหมายผิด อาจลงโฆษณาแบบหว่านข้าว โฆษณาให้ทุกคนเห็น ทั้ง ๆ ที่บางกลุ่มอาจไม่ต้องการแม้กระทั่งเปิดแฟนเพจเราดู
  2. ยึดสินค้าเป็นตัวตั้ง ไม่ได้ใช้ลูกค้าเป็นตัวตั้ง ไม่ได้มองเลยว่าลูกค้าต้องการอะไร คือเห็นลูกค้าผ่านมา เราก็จะขายทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามีให้กับลูกค้า เป็นเหตุให้กระบวนการตลาดของเราล้มเหลวไม่เป็นท่า
  3. นำเสนอไม่ได้ ใช้การเข้าถึงผิดวิธี สื่อสารไม่ได้ หมายถึงการที่มีสินค้าดี ๆ อยู่ตรงหน้า แต่ไม่สามารถนำเสนอให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ อย่างในกรณีของการตลาดออนไลน์ในเฟซบุ๊ค ก็อาจจะหมายถึงหน้าแฟนเพจไม่น่าสนใจ คุณภาพไม่ดี หรือไม่น่าดึงดูด เป็นต้น

ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำการตลาด ซึ่งในที่นี้ผมจะเน้นถึงการทำการตลาดออนไลน์อย่างเดียวนะครับ (พูดง่าย ๆ ก็คือการโฆษณานั่นแหละครับ) เราก็ควรจะพัฒนาหน้าแฟนเพจ หรือเว็บเพจ หรือแลนดิ้งเพจของเราให้น่าสนใจ มีคุณภาพ และมีข้อมูลครบถ้วน ดึงดูดให้สามารถปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพเสียก่อน  . . . ซึ่งอาจใช้เวลาพอสมควร แต่เป็นการลงแรงเพียงครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนภายหลังอาจมีการเพิ่มเติมนิด ๆ หน่อย ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่ก็ไม่เป็นการเสียเวลามากเท่าไหร่  . . . แต่ผลที่จะได้นั้นคุ้มค่ามาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น