วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การตลาดออนไลน์

วิธีทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ตมีหลายวิธี ไม่ว่าจะทำบนเฟซบุ๊ค, กูเกิล, อินสตาแกรม, ไลน์, ยูทูบ หรือจะทำบนบล็อก หรือเว็บไซต์ส่วนตัว . . .



สำหรับขั้นตอนการทำการตลาดออนไลน์อย่างเป็นระบบนะครับ เริ่มต้นเราควรมีเว็บไซต์ก่อน เรียกว่าเว็บไซต์เปรียบเสมือนบ้านของเรา และเป็นบ้านของเราจริง ๆ ซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะมาทำลายบ้านของเราได้ . . . อย่างบางคนมีเฟซบุ๊คแฟนเพจ ก็เรียกว่าเป็นบ้านได้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ วันดีคืนดีเจอคนมาถล่มแฟนเพจ หรือรายงาน ก็สามารถทำให้เฟซบุ๊คแฟนเพจของเราล่ม ไม่สามารถลงโฆษณาอะไรได้เหมือนกัน . . . ดังนั้น ทางที่ดี เราก็ควรมีเว็บไซต์ (ที่เป็นของเราเอง) ก่อนนะครับ

ขั้นที่ 2 ก็คือ มีบล็อก เพื่ออัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ เข้าไปอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างคอนเทนต์ สำหรับการทำการตลาดออนไลน์แบบได้ Traffic ฟรี ๆ เมื่อมีคนค้นหาใน Google Search นะครับ . . . ยิ่งมีเนื้อหามาก โอกาสที่คนจะพบเราแบบฟรี ๆ (ไม่ต้องเสียเงินโฆษณา) ก็จะยิ่งมากขึ้นนะครับ . . . บางคนมุ่งกับการเขียนบล็อกอย่างเดียวอย่างเป็นล่ำเป็นสัน คือเขียนทุกอย่างที่ขวางหน้า ทุกวัน วันละหลาย ๆ บล็อก . . . จากนั้นเวลาคนค้นหาในกูเกิล ก็จะเจอบทความที่ได้ลงทุนลงแรงเขียนไปครับ . . . .
กดเพื่อชมและกดถูกใจ แฟนเพจ การตลาดออนไลน์ของผมนะครับ

ต่อไปก็คือ เฟซบุ๊คแฟนเพจ . . . ปัจจุบันคนเล่นเฟซบุ๊คในประเทศไทยมีประมาณ 50 ล้านบัญชี คือเรียกว่าใช้เวลาอยู่กับเฟซบุ๊ควันละหลายชั่วโมง ดังนั้นการที่เรามีแฟนเพจ ก็ช่วยสนับสนุนธุรกิจของเราได้อย่างมากเลยครับ . . . เฟซบุ๊คอนุญาตให้เราสร้างเพจได้หลายเพจนะครับ แต่ละเพจก็เชื่อมอยู่กับบัญชีเฟซบุ๊คของเรา และการลงโฆษณาในเฟซบุ๊ค ก็ถือว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ เลยครับ เพราะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน และตรงกลุ่มมาก ๆ ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณามากแบบเหวี่ยงแห . . . (แต่ต้องทำเป็นด้วยนะครับ ถ้าทำไม่เป็นก็เปลืองเงินอยู่ดี)

เครื่องมือทำการตลาดออนไลน์อีกอย่างที่กำลังมาก็คือ line@ ครับ . . . สมัยก่อนนี้ ถ้าเรามีเฟซบุ๊คแฟนเพจที่มีคนกด Like มาก ๆ เวลาเราลงอะไรไปในเพจของเรา ทุกคนในเพจก็จะเห็นหมด แต่ระยะหลัง เฟซบุ๊คมีอัลกอริธึมที่เปลี่ยนไป เนื่องจากทุกคนทำอย่างนี้กันเยอะมาก ทำให้คนเล่นเฟซบุ๊คธรรมดา ๆ ก็เห็นแต่โฆษณาเต็มฟีดของตัวเองไปหมด ดีไม่ดี ก็อาจจะทำให้เลิกเล่นเฟซบุ๊คกันไปเลย . . .  ทางเฟซบุ๊คจึงสร้างอัลกอริธึม โดยจะแสดงโพสต์ที่มีคุณภาพบ่อย ๆ ส่วนโพสต์ที่ไม่ค่อยมีคุณภาพ (หรือที่เฟซบุ๊ควิเคราะห์แล้วว่าไม่ค่อยมีคนอยากดู) ก็จะแสดงน้อย ๆ เพื่อที่จะทำให้คนที่อยากโฆษณา ต้องหันมาซื้อโฆษณาจากเฟซบุ๊คโดยตรง . . . ไลน์แอท จึงเกิดขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนสามารถกระจายข่าวสารทีเดียว แล้วทุกคนที่เป็นสมาชิกในกลุ่มสามารถเห็นได้ทั้งหมด . . . แต่การลงโฆษณาก็ต้องดูจังหวะเวลาดี ๆ ด้วยนะครับ เพราะถ้าลงโฆษณาบ่อยไป บางคนที่เป็นสมาชิก เค้าก็จะเลิกติดตามได้นะครับ เพราะเค้าจะเริ่มรู้สึกเหมือนถูกคุกคาม (เดี๋ยวผมจะทำบล็อกอธิบายวิธีการใช้ Line@ นะครับ)

เครื่องมือต่อไปที่ได้ผลมาก ๆ เลย ก็คือการทำคลิปลงยูทูบ เพื่อประชาสัมพันธ์สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ของเรา แฟนเพจของเรา หรือบล็อกของเรา หรือจะโฆษณาสินค้าโดยตรงเลยก็ได้ . .  ส่วนคลิปลงยูทูบนั้น ต้องมีเทคนิคและลีลานิดหน่อย ถ้าเกิดทำคลิปที่เป็นฮาร์ดเซลล์มากเกินไป ก็จะหาคนมาดูคลิปได้ยากนะครับ . . . ลักษณะคลิปที่ดี ภาพจะต้องชัด เนื้อหาต้องสนุก ดูแล้วอยากบอกต่อ . . . โดยเราอาจหวังผลในขั้นที่ 2 หรือขั้นที่ 3 ก็ได้นะครับ คือคนที่ดูคลิป ให้เค้าไปเข้าเว็บเรา หรือแฟนเพจเรา หรือติดตามไลน์แอทเรา จากนั้นเราจึงมีสินค้า หรือบริการที่เราอยากจะขายอยู่ในนั้น เป็นต้น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น